ดูเพชรแท้ให้เป็น มือใหม่ก็ทำได้

ดูเพชรแท้ให้เป็น มือใหม่ก็ทำได้

เพชร อัญมณีที่ได้รับความนิยมสำหรับสังคมชั้นสูงและผู้ที่มีรสนิยม สิ่งที่ผู้ครอบครองควรจะทราบไว้เป็นความรู้พื้นฐานก็คงหนีไม่พ้นการตรวจสอบเพชรเบื้องต้น ว่าเพชรที่มีอยู่นั้นเป็นเพชรแท้หรือเพชรปลอม

เพชรแท้เกิดจากการการทับถมและควบแน่นจากผลึกหินตามธรรมชาติ ก่อนจะถูกนำมาเจียระไนเป็นเหลี่ยมให้สวยงาม เพชรเทียมหรือที่เรียกกันง่ายๆ ว่าเพชรปลอม เป็นเพชรที่ถูกประดิษฐ์ขึ้น  ทำให้เกิดผลึกหินที่แน่นคล้ายเพชร และนำมาเจียระไนเหมือนเพชร โดยเพชรเทียม อาจมีชื่อเรียกต่างๆ เช่น เพชรสังเคราะห์ เพชรโคลนนิ่ง เพชรรัสเซีย (Synthetic Cubic Zirconia : CZ) เพชรโมอิส (Synthetic moissanite) สำหรับวิธีตรวจสอบเบื้องต้นมีดังนี้

การสะท้อนแสง

ถือเป็นการทดสอบเบื้องต้นในการรับซื้อเพชรมือสอง โดยเพชรแท้จะมีค่าการกระจายแสงที่สูงมาก มีความแวววาวมาก สะท้อนให้แสงสีเทา ปนสีรุ้งเล็กน้อย ขณะที่เพชรปลอมจะไม่แวววาวมาก ดูด้านๆ และสะท้อนแสงสีรุ้งอย่างชัดเจน

การมองทะลุ 

วิธีทดสอบทำโดยคว่ำหน้าเพชรที่รับซื้อลงบนกระดาษที่มีตัวหนังสือ หากเป็นเพชรแท้จะไม่สามารถมองทะลุเห็นตัวหนังสือได้  เนื่องจากเพชรมีค่าการหักเหแสง (Refractive Index: RI) ที่สูงมาก ส่วนเพชรปลอมจะยังสามารถเห็นตัวหนังสือได้อยู่

การชั่งน้ำหนัก    

สามารถใช้การตรวจสอบน้ำหนัก เพื่อประเมินว่าเป็นเพชรแท้ หรือเพชรปลอม โดยเพชรปลอมนั้นจะหนักมากกว่าเพชรแท้ประมาณครึ่งเท่าของเพชรแท้ เช่นเพชรแท้หน้าตัด10 มิลลิเมตร ควรจะหนักประมาณ 1 กะรัต คือ 0.20 กรัม อาจลองชั่งเพชรมือสองหน้าตัด10 มิลลิเมตรที่อยากตรวจสอบดู หากเพชรที่จะรับซื้อนั้นหนักกว่าไปประมาณครึ่งเท่า ให้สงสัยได้ว่าอาจเป็นเพชรปลอม

ตรวจสอบเพชรด้วย Loupe

ตรวจสอบเพชรด้วย Loupe (กล้องขยาย 10 เท่า หรือกล้องส่องพระ) เพชรแท้เหลี่ยมจะคมชัด ไม่มีรอยสึก จะเกิดรอยสึกได้ก็ต่อเมื่อเก็บเพชรไว้รวมกับเพชรเม็ดอื่นๆ และเกิดการเสียดสีกัน หากส่องไปแล้วเห็นรอยสึกหรือรอยกะเทาะที่ขอบเพชรให้สงสัยได้ว่าเป็นเพชรปลอม ขอบเพชรแท้จะเห็นเนื้อเพชรที่คล้ายกับคราบน้ำแข็งซึ่งแสดงให้เห็นถึงพื้นผิวธรรมชาติที่แท้จริง เพชรแท้ส่วนมากจะพบตำหนิอยู่ภายใน มีลักษณะแบบตกผลึกเพราะเกิดจากธรรมชาติ ในขณะที่เพชรปลอมจะไม่มีตำหนิภายใน อาจมีตำหนิให้เห็นในลักษณะคล้ายฟองอากาศ

ตรวจโดยเครื่องตรวจเพชร

เครื่องตรวจเพชรถือเป็นอุปกรณ์ที่ค่อนข้างน่าเชื่อถือ บางรุ่นสามารถตรวจสอบการนำกระแสไฟฟ้า สภาพการนำความร้อน และค่าดัชนีหักเหได้ ถ้าเป็นเพชรแท้ ซึ่งสามารถนำความร้อนได้ดี เครื่องจะส่งเสียงและแสดงแสงตรงตำแหน่ง diamond บนเครื่อง ซึ่งเพชรปลอมอย่าง CZ จะไม่มีปฏิกิริยาอะไร แต่ถ้าเป็นเพชรปลอม Moissanite จะมีสภาพนำความร้อนเหมือนเพชรแท้ แต่จะแตกต่างเรื่องการนำกระแสไฟฟ้า

          แต่ถึงแม้เพชรที่กำลังจะรับซื้อหรือที่กำลังครอบครองอยู่จะผ่านการทดสอบทั้งหมดนี้ ก็อาจจะยังไม่สามารถบ่งชี้ได้ 100% ว่าเป็นเพชรแท้จริงๆ หรือไม่ ในการตรวจสอบแต่ละวิธียังมีรายละเอียดปลีกย่อยที่ต้องอาศัยผู้ที่มีประสบการณ์เป็นผู้ฟันธงอีกครั้ง แต่ก็ไม่ใช่เรื่องเสียหายแต่อย่างใดหากอยากจะศึกษาไว้บ้าง ทั้งนี้ก็เพื่อประโยชน์ของตัวผู้ที่คิดจะรับซื้อเพชรและตัวผู้ครอบครองนั่นเอง

โทรศัพท์ : 099-416-1799  Line: @rolex99

กด Link ด้านล่างนี้เพื่อเข้า Line ได้เลยคะ

https://lin.ee/jNvwcuS

www.รับซื้อเพชรนาฬิกา.com

Visitors: 611,929